Thứ Hai, 26 tháng 11, 2018

Hiện tượng đau bụng kinh là gì?

Những cơn đau bụng kinh chắc hẳn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ mỗi khi tới kỳ nguyệt san. Đau bụng kinh khiến chị em gặp không ít ph... thumbnail 1 summary
Những cơn đau bụng kinh chắc hẳn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ mỗi khi tới kỳ nguyệt san. Đau bụng kinh khiến chị em gặp không ít phiền toái, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày. Hiện tượng này thậm chí còn cảnh báo báo một số căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, nữ giới tuyệt đối không được coi thường.

đau bụng kinh là gì

Đau bụng kinh là gì?

Đau bụng kinh là một hiện tượng tiền kinh nguyệt mà hầu như người phụ nữ nào cũng phải đối mặt mỗi khi tới kỳ nguyệt san. Đó là cảm giác đau âm ỉ hoặc quằn quại, thậm chí là “chết đi sống lại” ở vùng bụng dưới. Hiện tượng này thường xảy ra khoảng vài giờ hoặc 1 – 2 ngày trước khi kinh nguyệt đến. Nhưng cũng có một số trường hợp bị đau suốt những ngày hành kinh.

Đối với một số người, cơn đau bụng kinh chỉ làm họ hơi khó chịu. Tuy nhiên ở những người khác, cơn đau này như “chết đi sống lại”, ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau bụng kinh trong đó sự co thắt quá mức của tử cung sẽ gây nên các cơn đau. Bên cạnh đó, chị em đau bụng khi hành kinh còn do dị tật, bất thường ở tử cung, ống cổ tử cung quá hẹp, căng thẳng tâm lý, thay đổi môi trường, thay đổi nội tiết tố, di truyền,…

Hiểu về hiện tượng đau bụng kinh ở nữ giới là điều cần thiết để chị em có thể tìm hiểu các cách chữa đau bụng kinh hiệu quả áp dụng với bản thân.

Triệu chứng đau bụng kinh

Các triệu chứng đau bụng kinh thông thường bao gồm:

- Đau nhói hoặc đau ẩm ỉ ở phần bụng dưới, vùng thắt lưng và phía xương chậu.

- Đau trước kỳ kinh 1 ngày và kéo dài từ 1 - 3 ngày trong thời gian ra kinh.

- Xảy ra kèm theo một số triệu chứng khác như đau đầu, mệt mỏi, đầy bụng, buồn nôn/ nôn, tiêu chảy, toát mồ hôi, lạnh người, hoa mắt, đau đến không thể tập trung làm việc.

Tại sao lại đau bụng kinh

- Trong thời kỳ đèn đỏ, chị em ăn quá nhiều thực phẩm lạnh cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau bụng kinh.
- Vận động mạnh, cơ thể bị ướt lạnh, rất dễ dẫn đến đau bụng kinh.
- Yếu tố bên ngoài tác động như ô nhiễm môi trường do khí thải của các nhà máy công nghiệp, mùi của các chất hóa học,…
- Trong kỳ kinh nguyệt chị em thường xuyên bị stress, làm việc nặng nhọc hoặc có vấn đề về tâm lý có khả năng bị đau bụng kinh cao hơn so với những chị em phụ nữ bình thường.

Ngoài ra, kinh nguyệt không đều còn do một số bệnh phụ khoa gây ra:

- Lạc nội mạc tử cung: trong tình trạng này, các mô tuyến tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung, thường gặp nhất trên ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc các mô xếp khung xương chậu.
- U xơ tử cung: tình trạng phát triển các tế bào u xơ trong thành tử cung có thể là nguyên nhân gây ra đau đớn.
- Lạc nội mạc trong cơ tử cung: trong điều kiện này, các mô tuyến tử cung bắt đầu phát triển thành các bức tường cơ tử cung.
- Bệnh viêm vùng chậu (PID): bệnh nhiễm khuẩn của cơ quan sinh dục nữ thường do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục gây ra.
- Hẹp cổ tử cung: ở một số phụ nữ, hẹp cổ tử cung có thể cản trở dòng chảy kinh nguyệt, tăng áp suất bên trong tử cung và gây đau đớn.

Làm sao để giảm đau bụng kinh

Bạn có thể giảm đau bụng kinh bằng một số cách sau đây:

  • Tập thể dục có thể xoa dịu cơn đau
  • Ngâm mình trong bồn tắm nóng hoặc đặt một miếng đệm ấm, chai nước ấm hoặc miếng dán nhiệt lên bụng dưới để giảm bớt đau bụng kinh.
  • Bổ sung thực phẩm có chứa vitamin E, axit béo omega-3, vitamin B1 (thiamine), vitamin B6 và magie có thể làm giảm đau bụng kinh.
  • Tránh rượu và thuốc lá vì những chất này có thể làm tình trạng nặng hơn.
  • Hạn chế căng thẳng để giảm nguy cơ đau bụng kinh và mức độ nghiêm trọng của tình trạng.

Đau bụng kinh là hiện tượng bình thường mõi khi tới kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu thấy cơn đau bụng kinh này trở nên dữ dội, kéo dài thì tuyệt đối không được chủ quan, cần nhanh chóng đi khám để bác sĩ thăm khám và tìm ra nguyên nhân.
Mời bạn đọc tham khảo tại: https://kinhnguyetkhongdeu11.blogspot.com/

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét