Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Nguyên nhân gì khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là tình trạng phổ biến mà chị em phụ nữ thường gặp, điều này được thể hiện qua các hiện tượng chậm kinh, rong ... thumbnail 1 summary
Chu kỳ kinh nguyệt không đều là tình trạng phổ biến mà chị em phụ nữ thường gặp, điều này được thể hiện qua các hiện tượng chậm kinh, rong kinh, kinh thưa, kinh ra nhiều... Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sinh sản cũng như tâm lý của chị em. Chính vì vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân chu kỳ kinh nguyệt không đều sẽ giúp chị em có được cách bảo vệ sức khỏe cũng như phòng tránh kinh nguyệt không đều hiệu quả.

nguyên nhân chu kỳ kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân chu kỳ kinh nguyệt không đều

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân chu kỳ kinh nguyệt không đều, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu khái quát hiện tượng kinh nguyệt không đều là

Chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ thường là 21 - 35 ngày, số ngày hành kinh diễn ra trong khoảng từ 3 - 7 ngày. Nếu chu kỳ kinh của bạn diễn ra ổn định trong chu kỳ này thì được xem là bình thường.
Do đó, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn dưới 21 ngày hoặc trên 35 ngày, số ngày hành kinh ít hơn 2 ngày hoặc kéo dài trên 7 ngày, số lượng máu kinh ra ít hơn 40ml hoặc nhiều hơn 100ml thì được gọi là chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Khi nữ giới đang ở độ tuổi dậy thì hay những chị em độ tuổi tiền mãn kinh thì không càn quá lo lắng về vấn đề này. Nhung ngoài 2 trường hợp trên thì chị em tuyệt đối không được chủ quan, vì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Do đó, cần có kiến thức về nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều để có biện pháp phòng tránh cũng như khắ phục hiệu quả.

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều có thể xuất phát từ những nguyên nhân sau:

Căng thẳng, stress kéo dài

Khi cơ thể bị căng thẳng, mệt mỏi kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sản sinh ra nội tiết tố ở nữ giới là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Ăn uống không khoa học, thiếu chất dinh dưỡng, ăn quá nhiều đồ lạnh, đồ cay nóng trong chu kỳ kinh nguyệt dễ làm tắc máu ở vùng chậu khiến hormone rối loạn và gây ra chu kỳ kinh nguyệt không đều. Bên cạnh đó, nếu môi trường sống thay đổi đột ngột, ăn uống không đúng giờ cũng khiến kinh nguyệt bị rối loạn.

Tăng cân, giảm cân đột ngột

Tăng cân, giảm cân đột ngột sẽ khiến cho nồng độ estrogen trong cơ thể tăng hoặc giảm vượt mức cho phép, ảnh hưởng tới độ dày của nội mạc tử cung và quá trình rụng trứng.

Tập thể dục quá sức

Một trong những nguyên nhân dẫn đến đến kinh nguyệt không đều là do luyện tập thể dục quá mức. Và hormone Leptin (1 loại hormone được sinh ra từ chất béo) có nhiệm vụ thông báo cho não biết tỷ lệ mỡ của cơ thể và tỷ lệ này ảnh hưởng đến kinh nguyệt nên khi lượng hormone này bị rối loạn thì chu kỳ kinh nguyệt cũng bị ảnh hưởng theo.

Do tác dụng phụ của thuốc

Nếu nữ giới quá lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai cấp tốc sẽ khiến kinh nguyệt bị rồi loạn. Do nguyên ký của thuốc là ngăn chặn sự rụng trứng và duy trì hàm lượng hormone kích thích ở mức cao.

Do một số bệnh phụ khoa

Chị em mắc các bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến cổ tử cung, đa nang buống trứng, u xơ tử cung…cũng gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe sinh sản của chị em, do đó ngay từ bây giờ chị em nên thay đổi lối sống, sinh hoạt hàng ngày để phòng tránh kinh nguyệt không đều bằng cách:
  •  Xây dựng lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái, tránh bị  căng thẳng kéo dài
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay băng vệ sinh thường xuyên trong ngày kinh nguyệt để tránh viêm nhiễm
  • Có chế độ ăn uống khoa học nhằm cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể (rau xanh, hoa quả, thịt, cá….)
  • Nghỉ ngơi khoa học, không vận động quá sức, không thức quá khuya
  • Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh để phòng tránh một số bệnh phụ khoa lây nhiễm qua đường tình dục, khiến kinh nguyệt không đều
  • Trong trường hợp muốn giảm cân cần có thực đơn khoa học, việc tăng giảm cân quá nhanh sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và dễ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.
Hiểu thêm về hiện tượng kinh nguyệt không đều: https://kinhnguyetkhongdeu11.blogspot.com/2018/11/hien-tuong-kinh-nguyet-khong-deu.html

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét