Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Hiện tượng rong kinh ở phụ nữ là như thế nào?

Rong kinh là tình trạng khá phổ biến mà nữ giới thường hay gặp, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì. Hiểu được hiện tượng rong kinh là gì, nguyên... thumbnail 1 summary
Rong kinh là tình trạng khá phổ biến mà nữ giới thường hay gặp, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì. Hiểu được hiện tượng rong kinh là gì, nguyên nhân gây rong kinh sẽ giúp chị em có biện pháp khắc phục khi bị rong kinh hiệu quả.

Hiện tượng rong kinh là gì?

Rong kinh là một trong những biểu hiện của kinh nguyệt không đều. Khi lượng máu kinh mất đi trong kỳ nguyệt san nhiều hơn 80ml và số lượng ngày kinh kéo dài trên 7 ngày thì được gọ là rong kinh. Bên cạnh đó, các bạn gái bị rong kinh còn phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi, khó thở, đau bụng dưới, máu vón cục...


Rong kinh được chia làm 2 loại là:
- Rong kinh cơ năng: Là hiện tượng số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày với lượng máu kinh vượt quá mức bình thường do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể và rối loạn đông máu.
- Rong kinh thực thế: Nếu như rong kinh cơ năng là do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể thì rong kinh thực thể là do những tổn thương ở cổ tử cung và buồng trứng như viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng,…

Nguyên nhân bị rong kinh ở phụ nữ

  • Do rối loạn nội tiết tố trong cơ thể: Lượng hormone trong cơ thể bị mất cân bằng do chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, tâm lí hoặc bệnh lí, đều dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt bất thường, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết trong cơ thể, làm gia tăng nguy cơ bị rong kinh, đau bụng kinh...
  • Do tuổi tác: Đối tượng hay bị rong kinh là nữ giới độ tuổi dậy thì hoặc ở những phụ nữ tiền mãn kinh. Lý do là ở 2 lứa tuổi này, hormone trong cơ thể thường xuyên bị thay đổi, lượng estrogen tăng lên đột ngột hoặc giảm mạnh khiến chu kỳ kinh nguyệt kéo dài và lượng máu kinh ra nhiều.
  • Do mắc bệnh phụ khoa: Khi mắc một số bệnh phụ khoa như: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung... có thể gây ra tình trạng rong kinh.

Cách khắc phục rong kinh hiệu quả

Rong kinh rất nguy hiểm, nếu rong kinh kéo dài sẽ khiến chị em bị mất nhiều máu, gây ra tình trạng thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, thậm chí là ngất xíu. Do vậy, cần có biện pháp khắc phục kịp thời.
  • Nằm nghỉ nếu bị ra máu quá nhiều
  • Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Cần thay băng vệ sinh thường xuyên ít nhất 4h 1 lần. Nếu để băng vệ sinh quá lâu nguy cơ chị em bị mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ cao hơn rất nhiều.
  • Giữ tâm lý luôn thoải mái, vui vẻ. Tránh xa các trạng thái tâm lý lo lắng, căng thẳng, ức chế…
  • Chế độ ăn uống ít thịt và chất béo, bổ sung các chất như magie, kẽm, omega-3, vitamin B1, B6 đặc biệt là vitamin E. Chú ý nên kiêng các chất kích thích như cà-phê, trà, rượu và một số gia vị cay nồng.
  • Bổ dung sắt  để cải thiện tình trạng thiếu máu vì mất máu kéo dài.
Rong kinh có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Khi thấy tình trạng rong kinh kéo dài, bạn cần tới gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân rong kinh cơ năng hay thực thể. Từ đó có biện pháp khắc phục và điều trị hiệu quả.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét