Thứ Năm, 22 tháng 11, 2018

Các nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở nữ giới

Chậm kinh là một trong những hiện tượng kinh nguyệt không đều . Có nhiều nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt như chế độ ăn uống, thói quen sinh... thumbnail 1 summary
Chậm kinh là một trong những hiện tượng kinh nguyệt không đều. Có nhiều nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt như chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, thậm chí là do các bệnh phụ khoa gây nên. Chậm kinh nguyệt là hiện tượng khá phổ biến, tuy nhiên vẫn cần nắm vững nguyên nhân chậm kinh nguyệt để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời, tránh những ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt


Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ diễn ra từ 28-32 ngày. Nếu sau 35 ngày mà nữ giới vẫn chưa bước vào kỳ nguyệt san thì đây được gọi là chậm kinh nguyệt.
Nếu nữ giới đã lập gia định và có quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp phòng tránh thì đây có thể là dấu hiệu mang thai, để kiểm tra tính chính xác, chị em nên mua que về thử.

Nếu ngoại trừ khả năng mang thai mà số ngày chậm kinh đã quá 10 ngày thì chị em tuyệt đối không được chủ quan, nên đi khám để biết chính xác nguyên nhân gây chậm kinh từ đó có cách khắc phục sớm.

nguyên nhân chậm kinh nguyệt

Ngoài khả năng mang thai, còn có các nguyên nhân gây chậm kinh sau đây:

Do tâm lý căng thẳng, stress quá mức

Trong cuộc sống, đôi lúc bạn không thể tránh khỏi những vấn đề về tâm lý như stress hoặc căng thẳng kéo dài do gặp một chấn động hay biến cố nào đó. Yếu tố này có tác động không hề nhỏ tới yếu tố sinh lý bên trong cơ thể, điều này được thể hiện rõ nét qua hiện tượng chậm kinh.

Do tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng các loại thuốc kháng sinh dài ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp cũng là một trong những nguyên nhân gây chậm kinh ở nữ giới.

Thay đổi cân nặng đột ngột, tập luyện thể thao, lao động nặng nhọc

Tăng giảm cân đột ngột khiến cơ thể chưa kịp thích ững, khiến lượng hormone trong cơ thể thay đổi đều gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh của bạn, là nguyên nhân gây chậm kinh nguyệt ở nữ giới.

Ngoài ra, nếu chị em luyện tập thể dục thể thao quá mạnh với tần suất cao và chế độ nghiêm ngặt hoặc lao động chân tay nặng nhọc sẽ làm mất năng lượng, hao tổn sức lực. Điều nay sẽ gây ức chế thần kinh và khiến kinh nguyệt chậm.

Mãn kinh sớm

Hầu hết phụ nữ bắt đầu thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 45-55. Tuy nhiên, phụ nữ dưới 40 tuổi bị thiếu hụt một lượng hormone đáng kể có thể bị mãn kinh sớm, điều này có nghĩa là quá trình rụng trứng đang suy yếu và kết quả là dẫn đến lỡ kinh, cuối cùng là chấm dứt chu kỳ kinh nguyệt.

Các vấn đề tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến chậm kinh hoặc lỡ kinh. Bởi tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, do đó nồng độ hormone này có thể bị ảnh hưởng.

Do mắc bệnh phụ khoa

Chị em phụ nữ khi vệ sinh vùng kín không đảm bảo sẽ dễ mắc các bệnh phụ khoa như: viêm nhiễm âm đạo, viêm tử cung, u xơ cổ tử cung… Những căn bệnh này có khả năng tác động đến chu kỳ kinh nguyệt.

Lời khuyên: Các bác sĩ phụ khoa cho biết, ngoài các nguyên nhân do tâm sinh lý, chế độ ăn uống thì chị em cần nhanh chóng đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị cụ thể.

Ngoài ra, chị em cần cân bằng lại công việc, giải trí và thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Kiểm soát các căng thẳng và xung đột trong cuộc sống. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cũng là cách để hạn chế tình trạng chậm kinh nguyệt.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét