Thứ Tư, 21 tháng 11, 2018

Hiện tượng kinh nguyệt không đều ở nữ giới

Hiện tượng kinh nguyệt không đều là hiện tượng rất phổ biến mà chị em nào cũng có thể gặp phải, nhất là sau sinh hay sau nạo phá thai. Và nh... thumbnail 1 summary
Hiện tượng kinh nguyệt không đều là hiện tượng rất phổ biến mà chị em nào cũng có thể gặp phải, nhất là sau sinh hay sau nạo phá thai. Và nhiều chị em sẽ không biết được hết mức độ ảnh hưởng của kinh nguyệt không đều là như thế nào nên vẫn chủ quan, khiến cho bản thân gặp phải những sự cố khó lường, đó có thể là một bệnh phụ khoa nào đó, thậm chí có thể là vô sinh.

hiện tượng kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

- Hoạt động của tuyến giáp kém: Những bệnh ở tuyến giáp sẽ tác động làm thay đổi trong bài tiết prolactin (là hormone do tuyến yên bào tiết ra). Chính những thay đổi này đã ảnh hưởng đến tuyến dưới đồi và làm mất kinh.

- Sử dụng thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai gây ra rối loạn nội tiết, nó có chất domperidone làm ức chế thụ thể dopamine khiến trứng rụng chậm hơn đồng nghĩa với việc kinh nguyệt đến muộn.

- Vận động và tập luyện quá nhiều: hormone leptin bị rối loạn nếu chị em tập thể thao quá độ. Tình trạng này ảnh hưởng đến kỳ kinh nguyệt của chị em.

nguyên nhân kinh nguyệt không đều

- Mất cân bằng hormone: sự mất cân bằng này làm quá trình phóng noãn, trứng không rụng nên không thể thụ tinh.

- Phụ nữ bị suy dinh dưỡng: sẽ dẫn tới sự ngừng bài tiết estrogen và không có hiện tượng phóng noãn.

- Tác động của tâm lý: nếu quá căng thẳng, mệt mỏi, bạn mất ngủ hay phải suy nghĩ nhiều, tâm lý thay đổi đều gây ra kinh nguyệt không đều.

- Mắc bệnh phụ khoa: lạc nội mạc tử cung, hội trứng buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư cổ tử cung...

Triệu chứng kinh nguyệt không đều

- Rong kinh: Là khi ngày kinh kéo dài trên 7-10 ngày, lượng máu kinh mất hơn 80ml trong chu kỳ kinh.

- Đau bụng kinh: Có nhiều chị em phụ nữ trong thời gian hành kinh bị đau bụng kinh với những mức độ đau khác nhau. Có người chỉ đau bụng lâm râm trong ngày đầu xuất hiện máu kinh, chỉ cần nghỉ ngơi hoặc chườm ấm bụng sẽ đỡ nhiều, nhưng có người đau bụng kinh dữ dội trong suốt thời gian hành kinh tới mức phải nghỉ học, nghỉ làm và sử dụng thuốc giảm đau.

- Chậm kinh: Thời gian kinh đến muộn có thể lên đến 7-10 ngày.

- Kinh nguyệt đến sớm: Kinh có thể xuất hiện trước 7-10 ngày hoặc mới giữa chu kỳ kinh đã có kinh nguyệt.

- Chu kỳ kinh quá dài hoặc quá ngắn: Kỳ kinh kéo dài ít hơn 21 ngày và nhiều hơn 35 ngày thì được coi là dấu hiệu kinh nguyệt không đều.

- Lượng máu kinh ra quá nhiều hay quá ít: Lượng máu kinh ra nhiều hơn 8oml và kéo dài từ 7 - 10 ngày thì được gọi là kinh nguyệt ra nhiều, dưới 80ml và kéo dài dưới 2 ngày là kinh nguyệt ít.

- Màu sắc kinh nguyệt bất thường: máu kinh màu nâu đen, đỏ tươi, đen sẫm...

Cách chữa kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Kinh nguyệt không đều đôi khi còn là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc căn bệnh phụ khoa nào đó. Do vậy, chị em tuyệt đối không được chủ quan, khi thấy các biểu hiện kinh nguyệt không đều kể trê, cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, thăm khám và điều trị.
Ngoài ra, chị em có thể áp dụng các cách chữa kinh nguyệt không đều vô cùng đơn giản tại nhà như sau:

Rau ngải cứu

Ngải cứu được coi là thần dược có tác dụng điều hòa kinh nguyệt rất hiệu quả. Bạn rửa sạch, phơi khô và nghiền nhỏ để sắc uống mỗi ngày, hoặc có thể dùng để chế biến món ăn cũng rất tốt cho sức khỏe.

Rau diếp cá

Cùng với ngải cứu, diếp cá cũng có tác dụng chữa kinh nguyệt không đều rất hiệu quả. Bạn có thể thêm loại rau này vào bữa ăn hàng ngày hoặc giã nhỏ diếp cá lọc lấy nước uống cũng rất tốt.

Ích mẫu

Nhắc tới cách chữa kinh nguyệt tại nhà thì không thể không kể đến cây ích mẫu. Đây được xem là cây thuốc quý trong việc chữa trị các vấn đề phụ khoa ở nữ giới.

Tuy nhiên những cách chữa trị trên đây không nên sử dụng lâu dài, nếu như thấy tình trạng kinh nguyệt không đều cứ tái diễn thì chị em nên đi khám.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét