Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Biểu hiện của kinh nguyệt không đều ở chị em phụ nữ

Kinh nguyệt liên quan trực tiếp tới sức khỏe của người phụ nữ. Kinh nguyệt không đều cho thấy sức khỏe của chị em đang gặp vấn đề. Tuy nh... thumbnail 1 summary
Kinh nguyệt liên quan trực tiếp tới sức khỏe của người phụ nữ. Kinh nguyệt không đều cho thấy sức khỏe của chị em đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, nhiều chị em lại không mấy quan tam bởi suy nghĩ đây là hiện tượng bình thường nên đã không đi khám và tìm cách điều trị dứt điểm, dẫn đến nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và cả sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ các triệu chứng của kinh nguyệt không đều để giúp chị em nhận biệt và chủ động đi khám bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm.

biểu hiện kinh nguyệt không đều

Biểu hiện của kinh nguyệt không đều

Khi chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ dưới 21 ngày và trên 35 ngày thì được gọi là kinh nguyệt không đều. Số ngày hành kinh kéo dài 7-10 ngày. Lượng máu kinh mất đi khoảng 50-150 ml nhưng lúc ra không đều khi thì nhiều, khi thì ít. Màu kinh lúc đỏ tươi, lúc đen sẫm, máu kinh đông thành cục.

Nếu chị em nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình có những hiện tượng này thì cần sớm thăm khám phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng hướng, triệt để.

- Rong kinh

Biểu hiện của rong kinh đó là số ngày kinh kéo dài từ 7-10 ngày, lượng máu kinh mất hơn 80ml trong mỗi chu kỳ hành kinh.

Nguyên nhân gây ra rong kinh thường là do sự thay đổi nội tiết tố nữ, do tác dụng phụ của thuốc tránh thai, phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa. Rong kinh nếu khắc phục kịp thời thì sẽ không đáng lo ngại nhưng nếu kéo dài thời gian sẽ dẫn đến thiếu máu, thậm chí là ngất xỉu.

- Đau bụng kinh

Trong kỳ kinh, chị em thường gặp các cơn đau bụng kinh với mức độ khác nhau, nhưng nếu những cơn đau này trở nên dữ dội, quằn quại thì chị em tuyệt đối không được coi thường, đây là một trong các biểu hiện của kinh nguyệt không đều. Một số người còn đau lưng, đau tức bầu ngực, chóng mặt, đau đầu.

- Kinh nguyệt đến sớm

Kinh đến sớm cũng là dấu hiệu kinh nguyệt không đều. Kinh có thể xuất hiện trước 7-10 ngày hoặc mới giữa chu kỳ kinh đã có kinh nguyệt.

- Chu kỳ kinh nguyệt quá ngắn hoặc quá dài

Thông thường chu kỳ kinh của một người phụ nữ chỉ kéo dài khoảng 28 ngày. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chị em lại có chu kỳ kinh ít hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày, đây chính là biểu hiện của kinh nguyệt không đều.

- Kinh nguyệt ra nhiều hoặc quá ít

Máu kinh ra nhỏ giọt, thời gian hành kinh dưới 2 ngày là lượng máu kinh quá ít. Còn lượng máu kinh ra quá 80-100ml, ngày hành kinh kéo dài 7-10 ngày là lượng máu kinh ra quá nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài không loại trừ nguyên nhân là do những bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em cần lưu ý để sớm đi thăm khám.

- Máu kinh có màu bất thường

Nếu chị em thấy máu kinh có những màu sắc bất thường thì hết sức lưu ý: màu nâu vàng, đen sẫm, nâu cà phê...

Ngoài ra, chị em sẽ kèm theo một số triệu chứng sau:
  • Xuất hiện vết nám da: trên mặt có thêm những vết đốm màu xám mọc tản mạn hoặc tạo thành từng mảnh nhỏ nguyên nhân là chịu sự tác động của cả nội tiết tố bên trong cơ thể và các tác nhân bên ngoài.
  • Tâm lý thất thường: tâm lý thay đổi liên tục có khi vui nhưng một lúc sau có thể buồn ngay lập tức, hay cáu gắt, nổi nóng, khó chịu có thể là do chức năng của tuyến nội tiết tố nữ suy giảm làm rối loạn kinh nguyệt
  • Cân nặng tăng không kiểm soát: do béo phì và rối loạn nội tiết tố có liên quan với nhau, không có chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn uống quá nhiều chất béo, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chế độ ăn uống không cân bằng sẽ gây nên rối loạn nội tiết tố.
  • Đau vú, tăng sản tuyến vú, nguyên nhân chủ yếu là do nột tiết tố nữ bị rối loạn.
Triệu chứng kinh nguyệt không đều không phải lúc nào cũng nghiêm trọng, nhưng đôi khi nó là biểu hiện của các vấn đề khác, thậm chí là dấu hiệu của căn bệnh phụ khoa nào đó. Chính vì vậy, khi thấy các triệu chứng kinh nguyệt không đều, bên cạnh việc điều chỉnh, cân bằng lại chế độ ăn uống, sinh hoạt thì cần sớm đi thăm khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hiệu quả.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét