Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Kinh nguyệt sau sinh và những lưu ý cần biết

Sau khi sinh, cơ thể người mẹ thường có sự thay đổi lớn kéo theo đó là sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt. Tùy vào cơ địa của mỗi người, kin... thumbnail 1 summary
Sau khi sinh, cơ thể người mẹ thường có sự thay đổi lớn kéo theo đó là sự thay đổi của chu kỳ kinh nguyệt. Tùy vào cơ địa của mỗi người, kinh nguyệt sau sinh sẽ có sự thay đổi khác nhau: chậm kinh, rong kinh, rối loạn kinh nguyệt sau sinh,...Việc tìm hiểu các vấn đề về kinh nguyệt sau khi sinh là điều quan trọng đối với sức khỏe và tâm lý của chị em.

kinh nguyệt sau sinh

Kinh nguyệt sau sinh bao lâu mới trở lại

Tùy cơ địa của mỗi người nên thời gian kinh nguyệt sau khi sinh quay trở lại là khác nhau. Các chuyên gia cho biết, những người không nuôi con bằng sữa mẹ thường sẽ có chu kỳ kinh đầu tiên sau khi sinh từ 6-8 tuần, với người cho con bú thường có sau 3-6 tháng hoặc có thể lâu hơn. Lý do là vì các bà mẹ cho con bú sẽ tiết ra prolactin và các hormone ức chế sản xuất estrogen nên kinh nguyệt trở lại chậm hơn. Với những bà mẹ sinh con bằng phương pháp mổ đẻ, kinh nguyệt sẽ trở lại khoảng 4- 8 tuần sau khi sinh.

Nếu ngoài khoảng thời gian trên mà chị em vẫn chưa thấy kinh nguyệt trở lại thì nên đến bác sĩ để kiểm tra. Rất có thể là các chị em bị xuất huyết sau sinh, rối loạn nội tiết tố, vô kinh sau sinh…

Kinh nguyệt sau sinh kéo dài bao lâu

Thời gian mỗi lần “đèn đỏ” sau sinh và trước sinh thường không mấy chênh lệch, có người kéo dài khoảng 2 ngày, cũng có thể đến 7 ngày. Tuy nhiên, bất luận thời gian hành kinh dài hay ngắn, chỉ cần mỗi lần đều không có thay đổi so với trước và vẫn đều đặn có quy luật thì mẹ không cần quá lo lắng.

Lượng máu kinh sau sinh thay đổi thế nào

Tùy cơ địa của mỗi người nên lượng máu mỗi chu kì kinh nguyệt xuất hiện là không giống nhau. Một số người sẽ có nhiều kinh nguyệt nhưng một số khác thì có rất ít kinh nguyệt.

Nguyên nhân do đâu? Theo các chỉ số đưa ra thì đa số chị em sau khi sinh con thường có chu kỳ kinh nguyệt ra nhiều máu và thường bị đau bụng kinh trong thời gian có kinh nhiều hơn. Lý do là vì thành nội mạc tử cung tương đối dày sẽ dẫn đến lưu lượng kinh nguyệt lớn hơn.

Nếu lượng máu kinh ra nhiều, có thể thấm ướt băng vệ sinh trong vòng 1 giờ đồng hồ và buộc phải thay mới thì bạn nên đi khám bởi hiện tượng này có thể bị gây ra bởi tổn thương ở âm đạo và một số nguyên nhân liên quan tới sức khỏe khác.

Chu kì kinh nguyệt không đều sau khi sinh

Sau khi sinh con thì đa số là các chị em phụ nữ thường bị thay đổi chu kì kinh nguyệt và hay xảy ra vấn đề không ổn định. Đó là do việc cho con bú gây ảnh hưởng trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt và sự dư thừa hocmon prolactin gây nên tình trạng này

Ngoài ra nếu muốn có một chu kỳ kinh nguyệt ổn định và đều đặn thì phụ nữ nên giữ cho mình trạng thái tâm lý tốt nhất có thể và bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong các bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra thì nên tập thói quen tập thể dục mỗi ngày để giúp cơ thể tràn đầy năng lượng để có một chu kỳ kinh nguyệt khỏe mạnh.

Với những thông tin phòng khám Thái Hà chia sẻ trên đây, hi vọng chị em sẽ có những thông tin hữu ích về kinh nguyệt sau sinh và hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét